Hiểu rõ sự khác biệt giữa DPI và Polling rate của bàn phím cơ rất quan trọng khi chọn mua một chiếc bàn phím cơ. Nếu bạn cảm thấy vẫn chưa hài lòng với trải nghiệm hiện tại, việc nâng cấp các chỉ số này sẽ giúp bạn có được sự mượt mà và chính xác nhất. Cùng Metagear tìm hiểu về DPI và Polling rate trong bài viết này nhé!

DPI (Dots Per Inch) là gì?

DPI là số lượng điểm ảnh mà các thiết bị đầu vào như chuột và touch pad có thể tạo ra khi di chuyển trên màn hình. Có thể hiểu đơn giản là DPI ảnh hưởng trực tiếp đến độ nhạy của con trỏ chuột. Chỉ số DPI càng cao thì con trỏ chuột di chuyển càng nhanh và xa hơn trong cùng một khoảng cách di chuyển chuột. Tuy nhiên, đối với bàn phím cơ không có touch pad thì DPI không phải là một yếu tố quan trọng.

Cách phân biệt DPI và Polling rate trong bàn phím cơ

Polling rate là gì?

Polling rate là tốc độ truyền dữ liệu từ thiết bị đến máy tính, được đo bằng đơn vị Hertz (Hz), biểu thị số lần thiết bị gửi dữ liệu trong 1 giây. Chỉ số này ảnh hưởng đến độ trễ giữa thời điểm bạn click chuột hoặc nhấn một phím trên bàn phím. Polling rate càng cao thì độ trễ càng thấp, giúp các thao tác của bạn được phản hồi nhanh và chính xác hơn.

So sánh sự khác biệt giữa DPI và Polling rate

Đặc điểm DPI Polling rate
Định nghĩa Chỉ số đo số lượng điểm ảnh trong một inch Số lần gửi dữ liệu trong một giây
Ảnh hưởng Độ nhạy của con trỏ chuột Độ trễ của tín hiệu
Đơn vị đo Dots per inch Hertz (Hz)
Ứng dụng Chuột và touch pad Tất cả thiết bị đầu vào, bao gồm bàn phím và chuột

Polling rate ảnh hưởng thế nào đến bàn phím cơ?

Giảm độ trễ: Polling rate cao sẽ giúp bạn giảm thiểu độ trễ giữa thời điểm nhấn phím và thời điểm máy tính nhận được tín hiệu. Điều này sẽ rất quan trọng đối với những ai cần thời gian phản hồi nhanh, chẳng hạn như game thủ.

Tăng độ chính xác: Với polling rate cao, máy tính sẽ nhận được thông tin về các thao tác của bạn một cách chính xác hơn, giúp tránh được tình trạng ghosting.

Cải thiện trải nghiệm: Polling rate cao sẽ giúp bạn có được trải nghiệm mượt mà và liên tục trong quá trình gõ phím. Đảm bảo tín hiệu được phản hồi nhanh chóng trong khi bạn thực hiện liên tục các thao tác gõ phím.

Cách phân biệt DPI và Polling rate trong bàn phím cơ

Hướng dẫn đo lường Polling rate của bàn phím cơ

Kiểm tra thông số kỹ thuật: Thông tin về Polling rate thường được nhà sản xuất ghi lại trên hộp hoặc hướng dẫn sử dụng. Chính vì thế nên bạn có thể tìm lại chúng và đọc lại các thông số kỹ thuật của bàn phím.

Sử dụng phần mềm chuyên dụng: Hiện nay đang có rất nhiều phần mềm miễn phí cho phép bạn kiểm tra thông tin chi tiết về bàn phím của mình, bao gồm cả Polling rate. Một số phần mềm như Core Temp, CPU-Z, Keyboard Tester sẽ giúp bạn đo lường chỉ số này.

Trong bài viết này, Metagear sẽ hướng dẫn bạn đo chỉ số polling rate của bàn phím cơ dễ dàng và nhanh chóng nhất. Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào Keyboard Tester tại đây.

Cách phân biệt DPI và Polling rate trong bàn phím cơ

Trong giao diện này, việc duy nhất bạn cần làm là nhấn các phím thật nhanh để phần mềm quét qua tốc độ phản hồi của tín hiệu. Tốc độ phản hồi cao nhất sẽ được ghi lại ở cột “Estimated Scan Rate” để bạn biết được bàn phím của mình đang có Polling rate bao nhiêu.

Cách phân biệt DPI và Polling rate trong bàn phím cơ

Metagear hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về DPI và Polling rate trong bàn phím cơ. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc qua số hotline 032 965 1688 để được tư vấn và sở hữu một chiếc bàn phím cơ phù hợp với nhu cầu nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục