Mounting bàn phím cơ là một yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến âm thanh, cảm giác gõ và độ bền của bàn phím cơ. Việc lựa chọn đúng loại mounting sẽ giúp bạn có được trải nghiệm độc đáo và phù hợp với nhu cầu của bản thân. Hãy cùng Metagear khám phá ưu và nhược điểm của các mounting trong bài viết này nhé.

Mounting bàn phím cơ là gì?

Mounting được hiểu đơn giản là cách lắp ráp vỏ case, là quá trình cố định các thành phần của bàn phím cơ vào khung. Quá trình này không chỉ đơn thuần là lắp ráp các bộ phận lại với nhau mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến âm thanh, cảm giác gõ và độ bền của bàn phím.

Mounting bàn phím cơ: Bí quyết nâng tầm gõ phím

Chức năng của mounting

Cố định các bộ phận: Mounting đảm bảo tất cả các bộ phận bên trong của bàn phím như plate, PCB, switch,… được cố định chắc chắn, tránh tình trạng lỏng lẻo, gây ra tiếng lách cách và ảnh hưởng đến trải nghiệm gõ.

Tạo ra sự chắc chắn: Mounting bàn phím cơ giúp cho tất cả bộ phận được gắn kết chặt chẽ với nhau, từ đó làm tăng thêm độ bền bỉ và giảm tác động của ngoại lực tốt hơn.

Cải thiện âm thanh: Tùy vào loại mounting bàn phím cơ, âm thanh khi gõ phím cũng có sự khác nhau. Một số loại mounting sẽ tạo ra âm thanh trầm ấm, trong khi những loại khác sẽ tạo ra tiếng vang to và rõ hơn.

Ảnh hưởng đến cảm giác gõ: Mounting cũng ảnh hưởng đến cảm giác của bạn khi gõ phím. Một số loại mounting bàn phím cơ sẽ tạo ra sự chắc chắn, một số loại còn lại thì có thể tạo ra sự mềm mại hoặc rõ ràng hơn trong quá trình gõ phím.

Mounting bàn phím cơ: Bí quyết nâng tầm gõ phím

Các loại mounting bàn phím cơ

Plate Mount: Loại mounting này sẽ gắn trực tiếp plate lên PCB, và sau đó là được cố định vào case. Chính vì thế nên bàn phím cơ sử dụng Plate Mount thường có cấu trúc đơn giản, dễ lắp ráp và độ bền cao. Nhược điểm duy nhất là âm thanh khá chói, khi gõ sẽ có cảm giác hơi cứng và khiến bạn dễ mỏi tay hơn.

Gasket Mount: Đây là loại mounting bàn phím cơ phổ biến nhất trong phân khúc cao cấp. Giữa PCB là plate sẽ được gắn những lớp gasket (hiểu đơn giản là các tấm đệm) được làm bằng silicone hoặc cao su. Với cấu trúc này, tiếng vang phát ra sẽ trở nên dễ chịu hơn, cũng như mang lại cảm giác gõ êm ái và mượt mà.

Foam Mount: Mounting này sẽ bao gồm những lớp foam được đặt giữa place và case, hoặc giữa PCB và plate. Với nó, bạn sẽ có được độ tùy biến vô cùng cao, cũng như có thể kết hợp với các loại mounting khác để tạo ra âm thanh và cảm giác gõ ưng ý.

Mounting bàn phím cơ: Bí quyết nâng tầm gõ phím

Sandwich Mount: Loại mounting bàn phím cơ này sẽ có PCB được đặt giữa hai lớp foam hoặc gasket, giúp làm giảm tiếng vang và tạo ra âm thanh êm ái. Thế nhưng việc lắp ráp các bộ phận này là rất khó vì cũng có thể làm giảm độ nhạy của bàn phím.

Tray Mount: PCB sẽ được gắn vào một cái khay nhựa hoặc kim loại, sau đó là được cố định vào case. Loại mounting này thường có cấu trúc đơn giản, dễ lắp ráp và có thể thay thế tray dễ dàng nếu bạn muốn trải nghiệm nhiều layout hoặc mounting khác. Tuy nhiên, mounting bàn phím cơ này cũng có thể gây ra tiếng vang khó chịu do sự tiếp xúc giữa tray và case.

Integrated Mount: Cấu trúc này sẽ không có plate, mà chỉ có PCB được cố định trực tiếp vào case. Loại mounting này giúp tạo ra được sự vững chắc, giảm tiếng ồn hiệu quả và dễ lắp ráp. Nhược điểm là rất khó để bạn custom lại hay thay thế linh kiện bên trong.

Metagear hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về Mounting bàn phím cơ. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc qua số hotline 032 965 1688 để được tư vấn và sở hữu một chiếc bàn phím cơ phù hợp với nhu cầu nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục