Việc lựa chọn giữa bàn phím cơ và tay cầm để chơi game luôn là một câu hỏi lớn đối với các game thủ. Cả hai đều có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với đa dạng thể loại game và sở thích của người dùng. Do đó, bài viết này sẽ giúp bạn phân tích chi tiết để đưa ra quyết định phù hợp.

Sử dụng bàn phím cơ (Linh hoạt và chính xác)

Ưu điểm

Tính linh hoạt cao: Đối với các dòng phím cơ cao cấp, bạn sẽ được cung cấp các tính năng keymap và macro để thực hiện những tác vụ khó. Trong đó cũng bao gồm các combo khó thực hiện để giúp bạn chinh chiến các tựa game siêu phẩm.

Phản hồi tốt: Cảm giác cơ khi bạn gõ phím sẽ đã tay hơn nhiều so với các nút bấm trên tay cầm trong cùng phân khúc giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các dòng phím cho phép hotswap để thay đổi trải nghiệm gõ phím êm ái.

Độ chính xác cao: Thao tác trên bàn phím cơ sẽ cho phép bạn dễ dàng điều khiển nhân vật đi đúng hướng cũng như target mục tiêu tốt hơn.

Nên sử dụng bàn phím cơ hay tay cầm để chơi game?

Nhược điểm

Cần nhiều không gian hơn: Khi so sánh với tay cầm thì bạn cũng dễ dàng nhận ra sự khác biệt về kích thước giữa 2 thiết bị. Cụ thể hơn thì bàn phím cơ thường sẽ chiếm nhiều diện tích không gian trên bàn làm việc hơn tay cầm.

Mỏi tay: Nếu chơi game trong thời gian dài thì bạn sẽ dễ cảm thấy mỏi tay.

Hạn chế trong di chuyển: Đối với những ai có sở thích vừa nằm vừa chơi game, hay đơn giản hơn là thay đổi vị trí ngồi, tay cầm sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.

Nên sử dụng bàn phím cơ hay tay cầm để chơi game?

Tay cầm (Thoải mái và tiện lợi)

Ưu điểm

Sự thoải mái: Tay cầm mang lại cảm giác thoải mái hơn khi bạn chơi game trong thời gian dài.

Dễ sử dụng: Đối với những người chơi thích sự đơn giản và dễ điều khiển thì tay cầm sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Độ tương thích cao: Đa số những dòng game nhập vai được đánh giá cao từ trước đến nay đều khuyến khích người chơi sử dụng tay cầm. Chính vì thế nên trải nghiệm trên bàn phím cơ sẽ gặp nhiều hạn chế hơn.

Phù hợp với nhiều thể loại game: Ngoài yếu tố được đề cập ở trên thì tay cầm cũng được đánh giá cao hơn vì có thể được sử dụng ở nhiều thể loại game hơn. Trong đó bao gồm các dòng game đua xe, thể thao, phiêu lưu mạo hiểm,… hay kể cả các dòng game thế giới mở kinh điển.

Nên sử dụng bàn phím cơ hay tay cầm để chơi game?

Nhược điểm

Độ chính xác thấp hơn: Hạn chế thường thấy nhất trên tay cầm là độ nhạy hay target mục tiêu. Vậy nên trải nghiệm chơi game của bạn cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

Khả năng tùy chỉnh thấp: Bạn cũng không thể thay đổi được độ nhạy hay macro những combo khó trên tay cầm.

Nên sử dụng bàn phím cơ hay tay cầm để chơi game?

Nên cân nhắc đến yếu tố nào để lựa chọn bàn phím cơ hay tay cầm?

Thể loại game: Để có được trải nghiệm tốt nhất, bạn hãy xem xét thật kỹ về tựa game mà bạn quan tâm. Từ đó có được lựa chọn tối ưu hơn. Chẳng hạn như chọn bàn phím cơ đối với thể loại FPS, MOBA hay RTS.

Sở thích cá nhân: Nếu bạn ưu tiên độ chính xác và khả năng tùy chỉnh cao thì có thể chọn bàn phím cơ. Còn nếu bạn thích sự đơn giản và muốn chơi game một cách thoải mái và tiện lợi nhất thì nên chọn tay cầm.

Ngân sách: Cả 2 thiết bị này đều có nhiều mức giá khác nhau thông qua thiết kế, cấu tạo bên trong hay những tính năng đi kèm. Vậy nên hãy xem xét ngân sách của mình để tìm được sản phẩm phù hợp.

Metagear hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để so sánh và lựa chọn giữa bàn phím cơ với tay cầm để chơi game. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc qua số hotline 032 965 1688 để được tư vấn và sở hữu một chiếc bàn phím cơ phù hợp với nhu cầu nhé!

Tính năng Bàn phím cơ Tay cầm
Độ chính xác Cao Thấp
Độ linh hoạt Cao Trung bình
Độ thoải mái Thấp Cao
Khả năng tùy chỉnh Cao Thấp
Thể loại game phù hợp FPS, MOBA, RTS RPG, đua xe, thể thao, phiêu lưu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục