Vệ sinh bàn phím là một việc làm đơn giản nhưng rất quan trọng để có được một chiếc bàn phím xinh lung linh và có tuổi thọ sử dụng lâu dài. Nhưng bạn đã thực sự biết cách vệ sinh bàn phím chưa? Hãy để Metagear hướng dẫn bạn chi tiết các bước thực hiện trong bài viết này nhé!

Tại sao phải vệ sinh bàn phím?

Bàn phím là một trong những thiết bị được sử dụng thường xuyên nhất trong quá trình bạn sử dụng máy tính. Trong quá trình này, bàn phím sẽ tiếp xúc trực tiếp với tay, mồ hôi hay cũng có thể là các loại chất lỏng khác. Điều này dẫn đến việc tích tụ bụi bẩn bên trong các khe hở của bàn phím. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, bàn phím có thể gặp phải những vấn đề sau:

  • Giảm tuổi thọ: Bụi bẩn tích tụ lâu ngày sẽ làm mòn các phím bấm, gây ra tình trạng kẹt phím, liệt phím.
  • Kém thẩm mỹ: Nếu không vệ sinh bàn phím thường xuyên, các vết bẩn sẽ trở nên khó xử lý hơn, dẫn đến việc ngoại hình bị thay đổi và trông thiếu sang trọng. Dễ thấy nhất là những chiếc bàn phím có màu sáng như trắng, hồng hay tím khi không được vệ sinh thường xuyên, các vết ố vàng sẽ xuất hiện và khiến cho bàn phím trở nên “bẩn” hơn.
  • Ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc: Bàn phím bẩn sẽ làm giảm độ chính xác, khiến cho trải nghiệm sử dụng của bạn bị thiếu hiệu quả.

Bạn đã vệ sinh bàn phím đúng cách chưa? Gợi ý một số mẹo đơn giản và hiệu quả

Có cần phải vệ sinh bàn phím thường xuyên không?

Câu trả lời là có, nhưng tần suất vệ sinh bàn phím cũng phụ thuộc vào môi trường làm việc và thói quen sử dụng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng nên vệ sinh bàn phím 1 lần mỗi tháng. Nếu bạn làm việc trong môi trường có nhiều bụi bẩn hoặc thường xuyên ăn uống khi làm việc thì có thể vệ sinh thường xuyên hơn, có thể là 2 3 lần trong một tháng.

Hướng dẫn vệ sinh bàn phím

Chuẩn bị

  • Bàn chải nhỏ (bạn có thẻ lấy bàn chải đánh răng cũ).
  • Khăn mềm, bông tăm.
  • Cồn có nống độ từ 70% trở lên hoặc sử dụng nước tẩy rửa chuyên dụng.
  • Dụng cụ tháo phím (puller).
  • Bình xịt khí nén (nếu có).

Bạn đã vệ sinh bàn phím đúng cách chưa? Gợi ý một số mẹo đơn giản và hiệu quả

Các bước thực hiện

Ngắt kết nối và tắt nguồn bàn phím: Trước khi vệ sinh, hãy đảm bảo rằng bạn đã ngắt kết nối với máy tính để tránh bị điện giật. Việc tắt nguồn cũng giúp giảm thiểu khả năng hỏng phím trong quá trình vệ sinh.

Tháo keycap: Phần lớn bụi bẩn bám trên bàn phím đều nằm trong các khe hở giữa các nút nhấn. Do đó, bạn nên tháo hết keycap để quá trình vệ sinh bàn phím trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

* Các keycap vừa tháo cũng có thể được ngâm trong dung dịch xà phòng và dùng bàn chải để làm sạch.

Lật ngược bàn phím và lắc nhẹ: Hành động này sẽ giúp bạn loại bỏ được lượng lớn bụi bẩn bám trên bề mặt phím.

Sử dụng bình xịt khí nén: Nếu có bình xịt khí nén thì bạn cũng nên kết hợp với bàn chải để thổi sạch bụi bẩn bên trong. Lưu ý, không nên xịt quá gần bàn phím và tránh hướng đầu của vòi xịt vào các mạch điện.

Sử dụng bàn chải và cồn: Với các vết bẩn cứng đầu, việc sử dụng bàn chải nhỏ sẽ giúp bạn luồng lách qua các khe hở nhỏ và đánh bay bụi bẩn ra khỏi bàn phím. Bên cạnh đó hãy nhúng thêm một ít cồn hoặc nước tẩy rửa chuyên dụng để chà sạch bàn phím.

Vệ sinh khung bàn phím: Dùng khăn mềm có thấm cồn hoặc nước tẩy rửa chuyên dụng để lau sạch khung của bàn phím.

Làm khô bàn phím: Sau khi vệ sinh bàn phím, bạn hãy đặt chúng ở nơi thoáng mát để làm khô hoàn toàn trước khi sử dụng lại. Nếu bạn sử dụng cồn và nước tẩy rửa chuyên dụng thì hãy lau lại với khăn sạch để quá trình bốc hơi của chúng diễn ra nhanh hơn.

Bạn đã vệ sinh bàn phím đúng cách chưa? Gợi ý một số mẹo đơn giản và hiệu quả

Lưu ý khi vệ sinh bàn phím

Không đổ cồn trực tiếp lên bàn phím hay sử dụng quá nhiều. Khi nhúng bàn chải và khăn vào cồn, bạn hãy kiểm tra lại thật kĩ để chúng không quá ẩm ướt hay nhỏ giọt.

Tránh sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh hoặc nước để vệ sinh bàn phím vì chúng có thể gây hỏng mạch.

Đảm bảo bàn phím của bạn đã tắt nguồn hoàn toàn để tránh hư hỏng.

Bạn đã vệ sinh bàn phím đúng cách chưa? Gợi ý một số mẹo đơn giản và hiệu quả

Metagear hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích để vệ sinh bàn phím đơn giản và hiệu quả. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây hoặc qua số hotline 032 965 1688 để được tư vấn và sở hữu một chiếc bàn phím cơ phù hợp với nhu cầu nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục