Bàn phím cơ không chỉ là bàn phím thông thường, đây cũng được coi là bộ môn sưu tầm của các dân chơi phím cơ. Mỗi dòng bàn phím đều mang nhiều thiết kế, chất lương, trải nghiệm khác. Đặc biệt đối với những người mới, sẽ khó mà tiếp nhận được những thông tin cần thiết của bàn phím cơ. Và ở bài viết này Meta Gear sẽ giải đáp những thắc mắc như “bàn phím cơ là gì?” ,  thông số của bàn phím cơ. Những điều này có thể sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn được bàn phím cơ phù hợp của bản thân và hiểu được những thông số, thuật ngữ cần thiết.

1. Giới thiệu bàn phím cơ là gì?

Bàn phím cơ khác với những dòng bàn phím thông thường. Bàn phím cơ được thiết kế nhằm mục đích tăng trải nghiệm cho người gõ. Thông thường, những loại bạn phím cơ đều có chức năng riêng và có mục đích phục vụ khác nhau từ dành riêng cho game thủ cho đến nhân viên văn phòng.

Bàn phím cơ, tiếng anh được gọi là Mechanical Keyboard bàn phím được thiết kế có bố cục cứng cáp, những nút nhấn được làm từ các loại switch sẽ mang lại cho người gõ cảm giác nhấn và âm thanh đặc biệt hơn các dòng bàn phím thường. Đồng thời, cấu trúc của bàn phím cơ phức tạp và bền bỉ hơn các loại bàn phím thông thường.

Giới thiệu bàn phím cơ là gì

2. Những điều cần biết khi mua bàn phím cơ

Switch của bàn phím cơ

Switch là dạng công tắc nhấn phím của bàn phím cơ. Mỗi loại bàn phím cơ sẽ có những loại switch khác nhau. Đều mang đến âm thanh và lực nhấn một cách riêng biệt hơn. Switch bàn phím được coi là yếu tố quan trọng để thỏa mãn nhu cầu của người dùng, từ âm thanh đến lực nhấn.

Tuy nhiên với thị trường hiện tại, có khá nhiều loại switch khác nhau, thông thường chúng sẽ được phân biệt qua âm thanh của switch. Dưới đây, sẽ là phân loại switch phổ biến có trên thị trường:

  • Clicky: Đa số dòng switch clicky sẽ mang đến người gõ có trải nghiệm âm thanh hơi lớn. Tiếng gõ của switch tượng tự tiếng click chuột, nhưng âm thanh lại lớn hơn. Đối với loại switch này sẽ phù hợp với những bạn có nhu cầu trải nghiệm âm thanh khi chơi game. Không nên sử dụng trong môi trường yên tĩnh như văn phòng, thư viện,…vì đôi khi âm thanh này sẽ ảnh hướng tới người khác.
  • Linear: Khác với clicky, dòng switch linear lại có âm thanh đầm và nhỏ hơn. Tuy nhiên sẽ có một số switch linear có âm thanh khá nhỏ cũng sẽ phù hợp với môi trường yên tĩnh. Đây cũng được coi là dòng switch phổ biến được các game thủ, IT, Design,.. ưa chuộng.
  • Silent: Dòng switch Silent sẽ là sự lựa chọn ưu tiên cho những người làm việc trong môi trường yên tĩnh. Vì dòng switch sẽ không có âm thanh khi gõ phím.

Switch của bàn phím cơ

Bàn phím cơ có hỗ trợ hotswap

Hotswap được coi như sự linh động của bàn phím cơ. Khi bàn phím cơ có hỗ trợ hotswap bạn có thể thoải mái thay đổi switch theo nhu cầu phù hợp với bản thân. Đa số các dòng bàn phím cơ có mặt trên thị trường phần lớn đều hỗ trợ hotswap. Ngoại trừ các dòng bàn phím cơ lowprofile còn khá hạn chế tính năng hỗ trợ hotswap. Hỗ trợ hotswap có 2 dạng phổ biến là hotswap 3 pin và 5 pin. Hotswap 5 pin sẽ linh hoạt hơn và tương thích với nhiều switch hơn

Bàn phím cơ có hỗ trợ hotswap

Phương thức kết nối

Phương thức kết nối được dùng để kết nối bàn phím với thiết bị bạn đang sử dụng. Ngôn ngữ phổ biến còn được gọi là “mode“. Sẽ có 3 phương thức kết nối phổ biến có trên các dòng bàn phím là có dây ( kết nối bằng dây cape Type-C ), Bluetooth 2.4 Ghz ( receiver )

Hiện tại, đa số sẽ các dòng bàn có đầy đủ 3 chế độ kết nối khác nhau. Tuy nhiên, cũng sẽ có một số bàn phím sẽ chỉ có 1 hoặc 2 chế độ kết nối. Điển hình như các dòng K pro, Q của Keychron sẽ chỉ có 1 hoặc 2 chế độ kết nối hoặc các loại bàn phím như Sugar 65, Akko Mod 007,….

Phương thức kết nối

Bố cục bàn phím cơ

Bố cục bàn phím còn có cách gọi phổ biến là “Layout”. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn lựa chọn bàn phím phù hợp với bản thân hơn. Bố cục bàn phím sẽ quyết định sự gọn gàn, thuận tiện cho việc di chuyển, không gian làm việc,… Bố cục bàn phím sẽ được đo lường theo đơn vị %. Các bàn phím sẽ có bố cục phổ biến như sau:

  • Full size | 100% : Đây là bố cục cơ bản và đầy đủ 104 phím. Được sử dụng khá phổ biến cho các công việc văn phòng như Kế toán, Ngân hàng,…Tuy nhiên, dù đầy đủ các phím nhưng bố cục này cũng có nhược điểm khó di chuyển do kích thước bàn phím quá lớn. Sẽ khó phù hợp cho những bạn cần không gian rộng để chơi game hoặc làm việc.
  • Tenkeyless | 80% : Được loại bỏ các phím numpad ( các phím số ) nên bàn phím được thu gọn hơn rất nhiều. Có thể đáp ứng được cho cả nhân viên văn phòng và game thủ.
  • 75% : Với layout 75% bàn phím sẽ được sắp xếp gần nhau hơn, và cũng loại bỏ một số phím chức năng của bố cục 80%.
  • 65% : Để tiết kiệm không gian, bố cục này sẽ được loại bỏ hàng phím F. Bạn có thể sử dụng phím các phím bằng tổ hợp phím Fn + số. Đây cũng là bố cục vừa đủ để sử dụng cho các gamer cần không gian di chuột rộng. Đồng thời kích thước bàn phím cũng sẽ phù hợp cho bạn bỏ túi để di chuyển.
  • 60% : Để giảm kích thước cho bàn phím. Bố cục 60% sẽ được loại bỏ phím điều hướng. Nhược điểm của bố cục này là bạn sẽ phải sử dụng tổ hợp phím khá nhiều để sử dụng các phím chức năng. Tuy nhiên, dòng phím này cũng sẽ có ưu điểm là dễ dàng bỏ túi, nhẹ, dễ di chuyển hơn.

Led và mạch của bàn phím

Đối với game thủ hoặc những người thích có không gian đẹp vào ban đêm. Led bàn phím cũng sẽ là một tiền tố hỗ trợ trang trí cho góc làm việc, dàn PC của bạn. Mỗi bàn phím sẽ có hiệu ứng Led khác nhau, cũng có một số bàn phím sẽ không có Led hoặc Led một màu. Ngoài ra, đèn Led đẹp cũng dựa vào mạnh bàn phím và keycap.

Mạch bàn phím sẽ có 2 loại là Mạch xuôi và Mạch ngược, và để phân biệt được 2 loại sẽ dựa vào đèn Led trên mạch bàn phím:

  • Mạch xuôi (South facing) : Đèn Led sẽ nằm hướng xuống dưới
  • Mạch ngược (North facing) : Đèn Led sẽ nằm hướng lên trên

Led và mạch của bàn phím

Lưu ý khi sử dụng bàn phím cơ

Sẽ có một số những hành động mà bản thân bạn sẽ vô tình làm hư bàn phím. Và dưới đây Meta Gear sẽ cho bạn biết những việc nên tránh để đảm bảo rằng bạn có trải nghiệm về bàn phím cơ tốt nhất:

  • Không sạc pin bàn phím bằng củ sạc điện thoại hoặc ghim trực tiếp vô ổ điện. Vì với tần số dòng điện nếu quá cao sẽ dẫn đến hiện tượng cháy mạch gây nên hỏng mạch. Thay vào đó hãy sạc bằng cách kết nối dây với máy tính hoặc PC để đảm bảo dòng điện ổn định hơn.
  • Đối với bàn phím có hỗ trợ VIA/QMK, có nghĩa là sẽ hỗ trợ bạn thay đổi chức năng các phím hay còn gọi lại Keymap. Trong trường hợp bạn không điều chỉnh được, hãy tải lại và nâng cấp fimware của hãng
  • Các dòng bàn phím không hỗ trợ hotswap, khi rút switch sẽ ảnh hưởng đến mạch phím.
  • Trong trường hợp bạn muốn nâng cấp trải nghiệm gõ phím bạn có thể sử dụng các dịch vụ mod qua các cửa hàng. Tránh tự mod phím sẽ có thể gây hỏng mạch, và một số cửa hàng sẽ không nhận bảo hành

Tổng kết lại, những điều trên sẽ hỗ trợ bạn sỡ hữu cho riêng mình một bàn phím cơ ưng ý. Đồng thời, cũng giúp bạn tránh được những sự rủi ro đến bàn phím.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chỉ mục